Cách chiết xuất tinh dầu thủ công khác gì so với qua máy chiết rót?

Tinh dầu không còn xa lạ đối với đời sống, thời trước người ta thường chiết rót tinh dầu thủ công từ các loại hoa, còn ngày nay theo công nghệ khoa học có sự hỗ trợ của máy móc, lượng tinh dầu làm ra nhiều hơn và nhanh hơn, cung cấp đủ lượng cầu cho người tiêu dùng. Cùng tìm hiểu cách chiết xuất tinh dầu thiên nhiên, cách thủ công khác với máy móc thế nào?

cách chiết xuất tinh dầu

Các cách chiết xuất tinh dầu

Tinh dầu là hợp chất dạng lỏng, nóng, dễ bay hơi được tạo ra bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước, ép lạnh hoặc trích ly bằng CO2 siêu tới hạn.

Chưng cất lôi cuốn hơi nước (steam distillation)

Đây là phương pháp chiết suất hiệu quả và được áp dụng hầu hết các loại tinh dầu, nhiều nhất với các nguyên liệu như biến như sả chanh, tràm gió, mùi già….

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nồi đun chứa nước và nguyên liệu thực vật kín nắp, có bộ ngưng tụ và ống dẫn hơi.
  • Đun nước nóng, lúc này áp suất cao và hơi nước nóng sẽ làm các cấu tử tinh dầu tách khỏi thực vật và bốc lên cùng hơi nước
  • Hơi nước bay theo ống dẫn đến giàn ngưng tụ, ngưng tụ lại thành chất lỏng
  • Hứng chất lỏng vào bình, tinh dầu không tan trong nước nên dễ dàng dùng giấy lọc chuyên dụng hay các phụ kiện cần thiết tách nước ra khỏi tinh dầu

Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, chi phí dụng cụ máy móc thấp, chất lượng tinh dầu rất tinh khiết

Nhược điểm: Dù tinh dầu thu được là tinh khiết nhưng chất lượng của chúng phụ thuộc vào thiết bị chưng cất, tay nghề và kinh nghiệm điều chỉnh áp suất, nhiệt độ,..

cách chiết xuất tinh dầu

Ép lạnh (cold press)

Phương pháp ép lạnh thường được áp dụng để thu tinh dầu của các loại quả có múi như bưởi, vỏ cam, vỏ quýt…tinh dầu trải qua phương pháp này thường có màu tùy theo loại vỏ được ép ra, ví dụ tinh dầu chanh có màu xanh hoặc vàng nhạt, tinh dầu vỏ cam có màu cam, tinh dầu cam hương bergamot có màu xanh đậm…

Cách thực hiện:

Dùng máy thủy lực công suất lớn ép vỏ quả thành dầu và nước, tách bã riêng. Sau đó tách tinh dầu ra khỏi nước qua máy lọc ly tâm.

Ưu điểm: mùi thơm tự nhiên như mùi vỏ quả tươi

Nhược điểm:

  • Áp dụng giới hạn với các loại nguyên liệu họ vỏ quả có múi.
  • Nhanh bị oxy hoá nên hạn sử dụng ngắn hơn
  • Chứa cấu tử bergapten và furanocoumarin trong tinh dầu vỏ quả có múi ép lạnh, chất này gây cháy nắng, bắt nắng nếu dùng trực tiếp lên da và ra nắng mà không có dầu dẫn.
  • Chi phí máy móc và vận hành lớn

Sử dụng phổ biến ở các nước như Ý, USA, Tây Ban Nha, Brazil, những nơi công nghiệp nước ép phát triển và trồng nhiều cây ăn quả có múi, phần vỏ được tận dụng để chiết xuất tinh dầu. Vì thế mà giá thành tinh dầu ép lạnh ở các nước này rẻ, nhưng chất lượng vẫn tốt nhờ công nghệ hiện đại.

Phương pháp trích ly CO2 siêu tới hạn

Cách thực hiện:

Quy trình như chưng cất lôi cuốn hơi nước, tuy nhiên sẽ dùng khí CO2 tinh khiết thay thế nước. Các cấu tử tinh dầu sẽ tách ra cùng với khí CO2, sau đó thực hiện biện pháp chuyên dụng để tách tinh dầu khỏi khí CO2.

Áp dụng cho các loại tinh dầu nhẹ chiết xuất từ hoa như hoa hồng, hoa nhài,…

cách chiết xuất tinh dầu

Ưu điểm: biện pháp hiện đại, ứng dụng được cho các loại thực vật khó chưng cất được tinh dầu như các loài hoa.

Nhược điểm: Tinh dầu thu được có thể lẫn một số phân tử CO2 tỉ lệ nhỏ khoảng 1/1 triệu, tỉ lệ này cao hoặc thấp phụ thuộc mức độ hiện đại của thiết bị. Chi phí đầu tư thiết bị khá cao.

>>>Xem thêm: Thực hư mẹo uống nước lá tía tô trước khi tiêm phòng

Tìm hiểu cách chiết xuất tinh dầu qua máy chiết rót

Máy chiết rót tinh dầu là loại thiết bị được chế tạo chuyên chiết các nguyên liệu như nước hoa, tinh dầu, dược phẩm…hay các nguyên liệu có độ nhớt như sữa, dầu ăn,….

Kết cấu hiện đại gồm động cơ chiết Servo và Piston bom nhu động giúp quá trình chiết rót không bị nhỏ giọt hoặc tạo bọt khí, hệ điều khiển bằng màn hình cảm ứng tự động giúp dễ dàng vận hành, tùy chỉnh thao tác định lượng chiết, thể tích.

cách chiết xuất tinh dầu

Vận hành theo cơ chế tự động theo tham số kí thuật cài sẵn mà chiết rót định lượng nguyên liệu vào chai lọ. Đặc biệt, máy thông minh tự dừng chiết rót nếu không có nguyên liệu hay chai lọ trên băng tải.

Cấu tạo inox 304 chống gỉ, chống ăn mòn kim loại tại các phần tiếp xúc với dung dịch giúp giữ vệ sinh thành phẩm cũng như dễ dàng tháo lắp để sử dụng vào các máy khác như máy dán nhãn, máy cấp chai, máy siết nắp chai.

Máy vận hành với tốc độ chiết chính xác và trơn tru, có độ bền và tuổi thọ cao.

An Thành là đơn vị chuyên cung cấp và chế tạo máy đóng gói với chất lượng cao.

máy đóng gói tiêu biểu

98.000.000
298.000.000
108.000.000

CÔNG TY TNHH SX - TM DỊCH VỤ AN THÀNH

Nhà máy: Số 47/80 Ao Đôi, P. Bình Trị Đông A, Quận Bình Tân, TP.HCM

MOBILE : Kinh doanh & hỗ trợ tư vấn thiết kế kỹ thuật 24/7 

0932131664 (ZaLo) - 0932131664 (DUY)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo
Hotline: 0896 676 739